Xuất khẩu cá tra tăng mạnh sang thị trường UAE
Loại tin: Kiến Thức
Trong 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất – UAE tăng 47%, đạt hơn 11 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo số liệu hải quan Việt Nam, tháng 5/2024 kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 2 triệu USD tăng hơn 40% so với tháng 5/2023. Cá tra Fillet đông lạnh là mặt hàng chủ lực, tính hết tháng 5/2024 xuất khẩu đạt khoảng 6000 tấn, trị giá khoảng 14 triệu USD, tăng 22% về khối lượng và tăng 61% về giá trị xuất khẩu so với cùng kỳ năm ngoái chiếm 90% tỷ trọng. Theo sau đó, mặt hàng cá tra cắt khúc đông lạnh trong 5 tháng đầu năm nay kim ngạch xuất khẩu 1.3 triệu USD, tăng 84% so với cùng kỳ và chiếm 9% tỷ trọng.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định rằng, UAE có nhiều yếu tố phù hợp trở thành đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như:
Đứng hàng đầu về kinh tế trong các nước Ả rập và đứng thứ 17 trong 61 nền kinh tế có tính canh tranh cao trên thế giới;
Mức tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người cao hơn mức trung bình của thế giới, cơ cấu kinh tế nông nghiệp chỉ chếm chưa đầy 1%, do đó đến 90% lượng tiêu thụ thủy sản đến từ việc nhập khẩu. Đặc biệt, giới trẻ rất thích các loại protein đến từ thủy hải sản trong phối cảnh kinh tế UAE mở rộng,…
Cuối năm 2023, UAE và Việt Nam cơ bản hoàn thành phần lớn nội dung đàm phán về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam – UAE (CEPA), dự kiến ký trong năm 2024.
Hiệp định này không chỉ giúp xuất khẩu hàng hóa trực tiếp sang UAE mà còn là bước đà giúp hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Trung Đông thông qua cửa ngõ UAE – thị trường trọng điểm Trung Đông, đầu mối các nước như châu Phi, châu Mỹ La Tinh và châu Âu, châu Á nói chung.
Tuy nhiên, UAE là thị trường cạnh tranh khốc liệt về giá và chất lượng và là thách thức lớn nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam. Việt Nam phải cạnh tranh trực tiếp với một số quốc gia đã ký FTA với UAE như Ấn Độ, Indonesia, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ…do các doanh nghiệp này được hưởng ưu đãi khi xuất hàng vào UAE, nên lợi thế cạnh tranh hơn so với các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.
Vì thế để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào UAE đòi hỏi các doanh nghiệp phải áp dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất, thay đổi phương thức quản lý, giảm thiểu các chi phí trung gian, nhằm giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam.
>>>> Tham khảo thêm: cách quản lý sản xuất và tính giá thành thủy sản hiệu quả cho doanh nghiệp
Theo: Bình An (Tạp chí thủy sản Việt Nam)